Một nghiên cứu gần đây của trường đại học Warwick đã phát hiện rằng hấp
thụ quá nhiều khoáng chất selen trong bữa ăn có thể làm tăng
cholesterol lên gần 10%.
Selen là một khoáng chất thiết yếu với tính chất chống oxy hóa. Selen được hấp thụ một cách tự nhiên từ các thực phẩm như rau quả, thịt và hải sản. Tuy nhiên, khi sự cân bằng bị thay đổi và cơ thể hấp thụ quá nhiều selen, chẳng hạn bằng cách sử dụng thuốc bổ sung selen, các hiệu ứng ngược có thể xảy ra.
Một nhóm nghiên cứu đứng đầu là tiến sĩ Saverio Stranges ở trường Y, đại học Warwick đã phát hiện thấy tỉ lệ selen cao có liên quan tới sự gia tăng cholesterol, và có thể dẫn tới bệnh tim. Trong một bài báo gần đây xuất bản trên Tạp chí Dinh dưỡng, nhóm nghiên cứu đã kiểm tra sự liên hệ giữa nồng độ selen trong huyết tương với lượng mỡ trong máu.
Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy ở những người tham gia thí nghiệm một tỉ lệ selen trong huyết tương cao hơn những người bình thường 8%. Trong số những người tham gia thí nghiệm có mức selen cao nhất, 48.2 % thừa nhận họ thường sử dụng các chất bổ sung Selen.
Không nên bổ sung selen bằng thuốc bổ
Nghiên cứu được tiến hành dựa trên số liệu của 1042 người độ tuổi từ 19 đến 64 . Tất cả những người tham gia thí nghiệm đều được phỏng vấn trực tiếp nhằm đánh giá các yếu tố sinh hoạt như chế độ và thói quen ăn uống. Các mẫu máu cũng được lấy để phân tích.
Tiến sĩ Saverio Stranges nói rằng mặc dù dùng các chất bổ sung selen không phải là lí do duy nhất khiến tỉ lệ selen cao, kết quả nghiên cứu đang được quan tâm. Việc sử dụng các chất bổ sung selen đã tăng một cách đáng kể ở Anh trong những năm gần đây. Nguyên nhân của việc này chủ yếu là do nhận thức rằng selen có thể giảm nguy cơ ung thư và các bệnh khác.
"Chúng tôi tin rằng việc sử dụng rộng rãi các chất bổ sung selen, hay bất kì các biện pháp khác nhằm tăng lượng selen trên mức yêu cầu là không an toàn vào thời điểm hiện tại. Các nghiên cứu sâu hơn cầu được tiến hành để kiểm tra một các đầy đủ về các tác động đến sức khỏe của việc tăng selen, cả mặt có lợi lẫn có hại."
Vũ Khắc Kỷ dịch từ Insciences
Bài bình luận
Bình luận