
Đối với người lớn, ăn khoảng 300g hạnh đào mỗi
ngày có thể giúp giảm tới 13 - 20% mỡ máu. Theo các nhà
nghiên cứu tại ĐH Toronto
(Canada),
tác dụng của loại quả này tốt hơn cả một số loại thuốc. Hạnh đào là một loại
quả khô giàu năng lượng. Nó đặc biệt tốt cho tim vì trong thành phần của nó có
rất nhiều vitamin E - một chất chống oxy hoá giúp phòng bệnh xơ vữa động mạch.
Ngoài ra hạnh đào còn chứa nhiều canxi rất tốt cho xương và răng. Bạn
có thể ăn sôcôla chứa hạnh đào, cho hạnh đào khô vào sữa ....
2. Dầu ôliu
Loại dầu này rất giàu mỡ chưa bão hoà, đặc biệt tốt cho
các thành mạch. Thay thế các loại mỡ bão hòa (bơ, phô mai, mỡ động vật...) bằng
dầu ôliu sẽ giúp giảm cholesterol xấu trong máu. Loại mỡ chưa
bão hoà này còn có trong quả bơ và hạt dẻ. Nhưng chỉ với dầu ô lưu cơ thể chúng
ta còn được cung cấp chất polyphenol - chất giúp ngăn cản cholesterol thâm nhập
vào thành mạch máu.
3. Sữa chua tự nhiên
Theo một vài nghiên cứu của Mỹ, những người
có chế độ dinh dưỡng cân bằng canxi và kali sẽ phòng được bệnh huyết áp cao.
Những chất này có rất nhiều trong sữa chua tự nhiên. Hãy ăn
sữa chua hằng ngày vào các bữa ăn sáng hoặc tráng miệng. Ăn sữa chua thay vì
bánh ga tô, mứt... sau bữa ăn chính còn giúp bạn giảm cân hiệu quả.
4. Cam
Cam rất ngon và mát. Hơn thế nữa mỗi quả cam trung bình chỉ cung cấp cho bạn 65 calo. Vậy bạn có thể ăn nhiều cam mà không sợ tăng cân. Cam chứa nhiều chất xơ, đặc biệt là chất pectin do đó nó có tác dụng làm giảm cơn đói và kiểm soát tỷ lệ cholesterol trong máu.
Bạn có thể bổ cam thành 6 hoặc 8 miếng để ăn tráng miệng sau bữa ăn. Ngoài ra, vào mùa hè, bạn có thể uống nước cam cả ngày để giải nhiệt.
5. Quả seri
Quả seri rất giàu các chất antôxian - chất
chống ô xy hoá cho phép trung hoà các enzym được tạo nên bởi những những mảng
bám gây nên bệnh xơ vữa động mạch. Seri tươi hay được sấy
khô đều có tác dụng như nhau do đó bạn có thể ăn seri quanh năm mà không cần
phải đợi tới mùa. Bạn có thể làm sữa chua, bánh, kem... với
loại quả tuyệt vời này.
6. Tỏi
Tỏi có tác dụng giảm lượng cholesterol xấu trong máu và phòng chống bệnh
xơ vữa động mạch. Để tận dụng hết được tác dụng của loại gia vị này, các nhà
khoa học khuyên chúng ta hãy ăn nhiều tỏi mỗi ngày (ăn cả nhánh hoặc nước ép
tỏi). Người Việt Nam
ta chế biến nhiều món ăn với tỏi vì tỏi có mùi thơm và được coi như một vị
thuốc. Hãy ướp thịt xào rau... với tỏi để thêm hương vị cho món ăn và cũng là để
bảo vệ sức khoẻ của bạn.
7. Cà rốt
Theo một nghiên cứu của trường đại học Harvard - Mỹ, mỗi ngày uống 1/2
chén nước của một loại rau hoặc củ có mầu sẫm hoặc mầu da cam như cà rốt sẽ
giảm được 27% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Theo họ, trong
thành phần của cà rốt tập trung rất nhiều các chất chống oxy hoá của thực vật
do đó nó mang lại cho chúng ta hiệu quả trên. Sử dụng nhiều
cà rốt trong chế biến món ăn không những tốt cho sức khoẻ mà còn giúp món ăn
của bạn có mầu sắc bắt mắt.
8. Thịt thăn lợn
Những người thường xuyên ăn loại thịt rất
giầu protein này có cơ hội đốt cháy được gấp 2 lần năng lượng dự trữ trong cơ
thể. Do đó, có thể nói loại thịt này giúp chúng ta giảm cân và đặc biệt tốt cho
tim. Chỉ với 122 calo/30g thịt, đây là một nguồn protein thực vật không béo
tuyệt vời cho cơ thể chúng ta. Thịt thăn dùng chế biến được
rất nhiều món ăn hàng ngày, còn do dự gì nữa, bạn hãy sử dụng nhiều loại thịt
này trong khẩu phần ăn.
9. Cá hồi
Cá hồi là nguồn Omêga-3 tuyệt vời cho sức khoẻ chúng ta. Ngoài tác dụng chống viêm, omêga-3 còn có tác dụng trong phòng chống bệnh tim mạch và giảm lượng cholesterol xấu trong máu.
Bài bình luận
Bình luận