
Giảm lượng muối ăn vào vẫn là rất quan trọng đối với những người đang dùng hơn 6g hoặc 7g muối mỗi ngày, TS. Martin O'Donnell - tác giả của nghiên cứu công bố trong số 23/30 Tháng Mười Một của Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ và là phó giáo sư lâm sàng của ĐH McMaster ở Hamilton, Ontario, Canada, và những người vẫn đang dùng một lượng muối vừa phải thì không cần phải giảm lượng muối nữa.
"Chúng ta đang thấy ngày càng rõ rằng lượng muối vừa phải tối ưu mà ta nên ăn", TS. John Bisognano - giáo sư y dược và giám đốc trung tâm bệnh nhân ngoại trú của ĐH Y khoa Rochester New York và là người không tham gia chương trình nghiên cứu mà Công ty Boehringer Ingelheim tài trợ này nói. "Điều này đang làm yên lòng những người ăn uống với lượng muối vừa phải".
Sau những năm có vẻ yên lóng về việc người ta nên dùng giảm bớt lượng muối, các chuyên gia gần đây lại bắt đầu tranh luận về việc nên hay không nên giảm bớt lượng muối thì tốt cho mọi người trên thực tế.
Những hướng dẫn mới về chế độ ăn của Mỹ hiện nay gợi ý rằng những trẻ 2 tuổi và cao tuổi hơn hạn chế lượng natri dùng hàng ngáy không quá 2300mg. Những người tuổi 51 và già hơn, những người da đen và những người có huyết áp cao, những người tiểu đường hoặc bị bệnh thận mãn tính nên xem xét việc giảm xuống còn 1500 mg muối mỗi ngày. Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc dùng một lượng natri đúng chỉ là một mặt của sức khỏe của tim, theo Karen Congro - giám đốc của Quỹ Phúc lợi của Chương trình vì Cuộc sống của bệnh viện Brooklyn ở New York nói.
Người ta ước tính rằng một người Mỹ dùng trung bình 3400mg natri mỗi ngày.
Một nghiên cứu gần đây phát hiện rằng mặc dù đã giảm bớt lượng muối nhưng huyết áp không giảm mà còn làm tăng mức cholesterol và triglyceride và các yếu tố nguy cơ khác về bệnh tim. Một nghiên cứu khác cũng phát hiện rằng mức bài tiết natri Na thấp (việc bài tiết natri là cách để đo mức tiêu thụ muối ăn) có liên quan đến nguy cơ tử vong liên quan đến bệnh tim tăng lên, trong khi đó việc mức bài tiết natri cao hơn lại không liên quan đến nguy cơ bị tăng lên đối với bệnh cao huyết áp hoặc các biến chứng của bệnh tim trong số những người khỏe mạnh.
Tuy nhiên, trong nghiên cứu mới nhất thì kết quả có cái gì đó khác biệt.
Các tác giả của nghiên cứu này tìm kiếm xem mức bài tiết natri và kali là bao nhiêu trong một nhóm của gần 30.000 nam và nữ có bệnh tim hoặc có nguy cơ cao bị bệnh tim. Những người tham gia nghiên cứu đã được theo dõi trong khoảng thời gian trung bình hơn 4 năm. Mức bài tiết natri hoặc là cao hơn hoặc là thấp hơn mức trung bình đều có liên quan đến nguy cơ bị tăng lên.
Ví dụ, những người có mức bài tiết natri cao hơn so với giá trị trung bình thì có nguy cơ cao hơn về tử vong do bệnh tim, đau tim, đột quỵ và nhập viện do suy tim, là điều mà nghiên cứu đã phát hiện ra. Mặt khác, những người có mức bài tiết natri thấp hơn mức trung bình cũng có nguy cơ tăng lên bị tử vong do bệnh tim hoặc đang phải nằm viện do suy tim.
Khi các nhà nghiên cứu đánh giá mức bài tiết kali họ đã phát hiện rằng mức bài tiết các chất dinh dưỡng càng cao thì có liên quan đến nguy cơ thấp bị đột quỵ. "Tầm quan trọng của việc tiêu thụ kali cần phải được nhấn mạnh, một phát hiện mà có thể bị bỏ qua khi thảo luận về vai trò của natri, TS. O'Donnell - phó giáo sư về y dược tiệm tiến của ĐH Quốc gia Ireland ở Galway - nói. "Chế độ ăn nhiều rau quả cũng rất đưa vào nhiều kali".
Người ta không rõ là nếu những phát hiện này, vốn xuất phát từ việc cộng đồng đã sẵn có nguy cơ cao về các vấn đề về tim, có thể áp dụng cho cộng đồng có nguy cơ thấp về tim mạch. "Họ đang thực sự xem xét tình trạng ốm yếu nhất trong số các bệnh tật. Làm sao mà điều đó có thể áp dụng cho tất cả chúng ta được?", TS. Daniel Anderson - phó giáo sư y dược của ĐHY Nebraska nói. "Tôi nghĩ rằng điều khó khăn là nó gần như không phải thế. Tôi ngại rằng chúng ta đang diễn giải sai điều này như có ý rằng quá ít natri là điều không tốt"
Tuvanyd
Theo HealthDay/Medline-Plus
Bài bình luận
Bình luận